post by Khem 10 Aug 2022

อย่าทำแบบนี้! ถ้าอยากจำภาษาเกาหลีได้แม่น!

นอกจากสิ่งที่เราควรทำเมื่อเราต้องการจำคำศัพท์ให้ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้นแล้ว เราก็มีสิ่งที่ต้อง “ระวัง” หากเราต้องการจำคำศัพท์ให้ได้นานๆ อีกด้วย วันนี้เขมมีข้อควรระวังทั้งหมด 4 ข้อมาฝากกันค่ะ

นอกจากสิ่งที่เราควรทำเมื่อเราต้องการจำคำศัพท์ให้ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้นแล้ว เราก็มีสิ่งที่ต้อง “ระวัง” หากเราต้องการจำคำศัพท์ให้ได้นานๆ อีกด้วย วันนี้เขมมีข้อควรระวังทั้งหมด 4 ข้อมาฝากกันค่ะ 

  1. เลือกคำศัพท์ที่ไม่ได้ใช้งานจริง
    หลายคนไม่สามารถจำศัพท์ภาษาเกาหลีได้ เนื่องจากเลือกคำศัพท์ที่เลือกนั้นยากเกินไป หรือไม่มีความจำเป็นเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ทำให้จดจำคำศัพท์ได้ยากขึ้น ถ้าเราสังเกตดีๆ จะพบว่าคำศัพท์ที่เราจดจำได้จะเป็นคำศัพท์พื้นฐาน ที่เราพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน และถูกหยิบมาใช้บ่อยๆนั่นเอง ดังนั้น การจำคำศัพท์ครั้งต่อไป หากไม่เลือกหมวดที่ถูกใช้อยู่รอบตัว ก็ต้องนำคำศัพท์นั้นมาเรียนรู้ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก็จะทำให้เราจดจำคำศัพท์แม่นยำขึ้นนั่นเอง
     

  2. กำหนดปริมาณคำศัพท์ไว้มากเกินไป
    หลายคนต้องการจำคำศัพท์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังนั้นจึงพยายามเพิ่มปริมาณคำศัพท์ที่ใช้เรียนต่อวันให้ได้มากที่สุด ทำให้มีเวลาในการจำต่อคำน้อยลง โดยปกติแล้ววิธีที่เขมมักจะแนะนำคือ การนำคำศัพท์มาใช้ แต่งประโยค อ่านซ้ำ ลองเขียนเพื่อให้จำคำศัพท์ได้ ยิ่งศัพท์ถูกใช้มากเท่าไหร่ยิ่งจดจำได้นานมากขึ้น ดังนั้น หากสังเกตเห็นว่าเรียนคำศัพท์เท่าไหร่ก็จำไม่ได้สักที อาจเป็นเพราะปริมาณคำศัพท์ที่มากไปนั่นเอง ปรับจำนวนให้น้อยลง แต่ทำให้สม่ำเสมอมากขึ้น จะทำให้จดจำคำศัพท์ได้แม่นยำขึ้นค่ะ
     

  3. ม่ตรวจสอบความคืบหน้าในการเรียน
    เมื่อกำหนดคำศัพท์ที่ต้องการเรียนแล้ว สิ่งสำคัญต่อมาคือการกลับมาตรวจสอบความคืบหน้าทุกครั้ง ว่าเรียนไปถึงไหนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำเช็คลิส การแยกกล่องคำศัพท์ หรือการจดบันทึกเพื่ออัพเดทความคืบหน้าการเรียน นอกจากจะทำให้เรา ตั้งใจเรียนในทุกๆ วันแล้ว ยังทำให้เราเห็นความคืบหน้าอีกด้วย
     

  4. ไม่นำศัพท์กลับมาทบทวน
    อีกหนึ่งความเข้าใจผิดคือ เมื่อเราเรียนคำศัพท์เสร็จไปแล้ว เท่ากับว่าเราจำได้หมดแล้วและไม่จำเป็นต้องนำกลับมาทบทวนอีก แต่! ในการเรียนภาษานั้น หากไม่ถูกหยิบมาใช้บ่อยๆ มีโอกาสสูงมากที่จะลืม และทำให้การใช้งานคลาดเคลื่อน ดังนั้น แม้จะเป็นชุดคำศัพท์ที่เรียนไปแล้ว ก็หมั่นนำกลับมาทวนซ้ำเรื่อยๆ ให้มั่นใจว่าไม่ได้ลืมคำไหนไป และเป็นการทวนความจำได้อย่างดีทีเดียว

สรุปสิ่งที่ต้องระวัง ถ้าอยากจำคำศัพท์ให้ได้แม่นๆ

1. ระวังการเลือกกลุ่มคำศัพท์ที่ไม่ได้ใช้งานจริง จะทำให้จำยาก

2. อย่ากำหนดปริมาณต่อวันมากเกินไป 

3. ละเลยการตรวจสอบความคืบหน้าในการเรียน

4. ไม่ทบทวนคำศัพท์ที่เรียนไปแล้ว

พึงระวัง 4 ข้อนี้ให้มาก ก็จะทำให้เราจำคำศัพท์ได้แม่นยำขึ้นแล้วค่ะ